วันพุธที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2556

ZABBIX VMware ESX Monitoring

https://blog-softnixtech.rhcloud.com/2013/01/29/zabbix-vmware-esx-monitoring/


ZABBIX VMware ESX Monitoring


ปัจจุบันต้องยอมรับว่า Vmware ESX คือ Patform หลักที่ได้รับความนิยมสูงสุดที่ใช้ในการขับเคลือน Virtualization Server อยู่ในปัจจุบัน ด้วยความสามารถด้านระบบบริหารจัดการ เสถียรภาพ และบริการหลังการขาย แต่อีกสิ่งหนึ่งที่มีความจำเป็นไม่ใช่น้อยนั้นก็คือระบบ Monitoring ซึ่งจะเป็นระบบที่ใช้สำหรับตรวจสอบการทำงานของ Vmware ESX ตรวจสอบทรัพยากรระบบที่ถูกใช้ไป รวมถึงระบบ Alert เมื่อมีเหตุการณ์ผิดปกติเกิดขึ้น
ดังนั้นในบทความนี้จะอธิบาย ZABBIX ในการ Monitor ระบบ Vmware ESX Host Server โดยจะยังไม่กล่าวถึงการ Monitor Virtual Server ที่รันอยู่ภายใน  เพื่อให้ทุกท่านที่สนใจได้รับทราบว่า ZABBIX มีความสามารถเพียงใด เพื่อประกอบการพิจารณาในการเลือกใช้งาน
zabbix vmware monitor
Top 100 Event Triggers
Triggers ความหมายของ ZABBIX คือค่าของเหตุการณ์สูงสุดที่ยอมรับได้หรือค่าที่บ่งบอกถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้น เช่น ค่า trigger เป็น 0 เมื่อ ZABBIX Server ไม่สามารถ Ping Server เป้าหมายได้นานเกิน 10 นาที หรือ trigger เป็น 1 เมื่อ Traffic Bandwidth ของ Router สูงถึง 8Mbps นานติดต่อกันเกิน 15 นาที เงือนไขการตรวจสอบเหล่านี้ถือสิ่งที่ ZABBIX รองรับ ซึ่งเป็นเหตุให้ ZABBIX มีความยืดหยุ่นสูงในการใช้งาน
ZABBIX รองรับรายงาน (Report) ที่รวบรวมจำนวนครั้งของเหตุการณ์ผิดปกติ (Trigger) เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบ ดังตัวอย่างภาพ
Top100 triggers
ระบบสามารถเลือกดูเหตุการณ์ตามช่วงเวลาได้อย่างง่ายดาย ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ง่ายต่อการวิเคราะห์การทำงานของระบบ เพื่อช่วยให้วางแผนการปรับปรุงระบบเพื่อตอบสนองต่อการใช้งานของผู้ใช้หรือธุรกิจได้อย่างถูกต้อง
ZABBIX Graph
Availability Report
ZABBIX สามารถรวบรวมเหตุการณ์ผิดปกติเพื่อคำนวณค่า % ของเหตุการณ์ที่ปกติ (Status OK) และผิดปกติ (Status Problem) ต่อช่วงเวลาที่กำหนดได้ ทำให้ผู้ดูแลระบบทราบได้ทันทีว่า ปริมาณของเหตุการณ์ผิดปกตินั้นมากเพียงใด เพื่อสรุปเป็นรายงานเชิงมาตรฐาน ตัวชี้วัด (KPI) ได้
Availability Report
Availability Report2
Performance Monitor
สำหรับ Vmware ESX Server ซึ่งรองรับ VM จำนวนมาก จะมีอัตรา Read/Write Disk จำนวนมาก เราสามารถใช้ ZABBIX ในการรายงานปริมาณอัตรา Read/Write Disk ได้
ZABBIX Disk Write rate
นอกจากนั้น ZABBIX ยังสามารถ Monitor ค่าต่างๆของ  Vmware ESX Server ได้อย่างมากมาย อทิเช่น  CPU, RAM, Network Traffic
performance monitor
Maps
ZABBIX มีระบบสร้าง Map ที่เรียกว่า Dynamic Map โดยการลาก icon และวางยังตำแหน่งที่ต้องการ เรายังสามารถเพิ่ม icon หรือ ภาพ background เพื่อง่ายต่อความเข้าใจของเรา สร้างการ Monitor ที่เรียกว่า High Level View หรือ Business Level View
zabbix map

บทสรุป
ZABBIX คือหนึ่งใน Software Monitoring System ซึ่งมีประสิทธิภาพสูง ด้วยความสามารถที่หลากหลายเช่นเดียวกับ Software Monitoring ราคาแพงทั่วไป จึงนับได้ว่า ZABBIX คืออีกหนึ่งทางเลือกที่คุ้มค่าที่สุด เมื่อเทียบกับต้นทุนที่ใช้ไปในการใช้ระบบนี้ต่อประโยชน์ที่จะได้รับ ดังนั้นปัจจัยที่มีผลโดยตรงกับการเลือก ZABBIX คือ ระยะเวลาในการ Implement รวมไปจนถึงความยากง่ายในการเรียนรู้ รวมไปจนถึงบริการหลังการขายอย่างมืออาชีพ ที่จะคอยช่วยเหลือ
Softnix คือบริษัทที่เป็นตัวแทนอย่างเป็นทางการของ ZABBIX SIA ที่จะช่วยให้คำปรึกษา ออกแบบ และติดตั้ง รวมไปจนถึงการอบรมการใช้งาน ช่วยให้นำ Software ตัวนี้มาใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่คุ้มค่าที่สุด และใช้เวลาที่สั้นที่สุด
ท่านที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.softnix.co.th/v2/contact.php

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น